Blog Vaping

บุหรี่ไฟฟ้า คืออะไร ทางเลือกใหม่ของสิงห์อมควัน

Vaping Blog 1

บุหรี่ไฟฟ้า คืออะไร ทางเลือกใหม่ของสิงห์อมควัน

บุหรี่ไฟฟ้า” ตามชื่อเลยแน่นอนว่าต้องมีกลไกไฟฟ้าเข้ามาเกี่ยวข้อง แต่เมื่อพูดถึงการสูบบุหรี่ โดยปกติแล้วคนก็จะนึกถึงบุหรี่ที่มียาเส้นอยู่ข้างใน และส่งกลิ่นเหม็นมาพร้อมกับควันเวลาสูบออกมา แต่ บุหรี่ไฟฟ้า นั้น ไม่มีกลิ่นเหม็นของตัวยาสูบ รูปลักษณ์ภายนอกแตกต่างจากบุหรี่ธรรมดาอย่างสิ้นเชิง แต่วิธีการใช้แน่นอนว่าต้องเหมือนกันคือ “การสูบและการพ่นควัน”

blog 2

บุหรี่ไฟฟ้า และบุหรี่ธรรมดา แตกต่างกันอย่างไร

          บุหรี่ไฟฟ้ามีลักษณะแตกต่างจากบุหรี่ธรรมดาอย่างสิ้นเชิง และมีความแตกต่างกันออกไปตามแต่ละประเภทเช่น บุหรี่ไฟฟ้า pod system, RTA, RBA, RDA หรือ RDTA ส่วนประกอบที่อยู่ภายในนั้นก็มีความแตกต่างกัน ซึ่งสารเสพติดหลักๆที่ร่างกายจะได้รับนั้นจะน้อยกว่าบุหรี่หลายเท่า ส่วนประกอบที่อยู่ภายในบุหรี่ไฟฟ้าได้แก่

  • กลีเซอรีน ซึ่งเป็นของเหลวที่ไม่มีสี มีรสหวาน จึงทำให้เวลาสูบบุหรี่ไฟฟ้านั้นจะมีรสหวานติดลิ้น เป็นสารสกัดที่ได้จากธรรมชาติ อย่างเช่นน้ำมันมะพร้าว น้ำมันปาล์ม
  • นิโคติน ซึ่งเป็นสารเสพติดที่เป็นสาเหตุทำให้เกิดการติด แต่เมื่อเทียบกับปริมาณในบุหรี่ทั่วไปแล้ว ถือว่าส่งผลต่อร่างกายน้อยกว่ามาก และอีกทั้งผู้สูบยังสามารถเลือกปริมาณนิโคตินเองได้
  • โพรไพลีนไกลคอล เป็นสารที่ช่วยเป็นตัวละลาย ไม่มีกลิ่น ไม่มีสี เป็นสารแต่งเติมอาหาร มีคุณสมบัติช่วยในการดูดซับน้ำ
  • สารแต่งกลิ่นและรส ซึ่งเป็นสารที่เราทุกคนต่างได้รับเข้าสู่ร่างกายกันทุกวัน เพราะใช้กันอยู่มากมายในอุตสาหกรรมอาหาร และเครื่องดื่มต่าง ๆ

บุหรี่ไฟฟ้าน่าใช้อย่างไร ปลอดภัยหรือไม่

          ในองค์ประกอบหลักๆของบุหรี่ไฟฟ้านั้นจะมีเพียงตัวเครื่อง แบตเตอรี่ ตัวทำให้เกิดไอน้ำ และ น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า ซึ่งส่วนประกอบเหล่านี้หากได้รับการผลิตที่มีมาตรฐานนั้น ย่อมมีความปลอดภัยต่อผู้ใช้อย่างแน่นอน ส่วนในเรื่องของตัวน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า ที่มีสารเคมีเพียงไม่กี่ชนิด เมื่อเทียบกับบุหรี่ทั่วไปมีสารที่ก่อให้เกิดโทษแก่ร่างกายไม่ต่ำกว่า 4,000 ชนิดที่เกิดจากจากการเผาไหม้ และอีกทั้งยังเป็นสาเหตุหลักที่ก่อให้เกิดมะเร็ง

บุหรี่ไฟฟ้า เหมาะกับใคร?

  • ผู้ที่ต้องการเลิกบุหรี่ บุหรี่ไฟฟ้าเหมาะกับผู้ที่กำลังต้องการที่จะ เลิกบุหรี่ เพราะในตัวบุหรี่ไฟฟ้านั้นมีสารนิโคติน ซึ่งจะช่วยทดแทนความอยากในการดูดบุหรี่ได้
  • ผู้ที่ต้องการควบคุมระดับการบริโภคนิโคติน เพราะว่าในน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้านั้น มีตัวเลือกมากกว่า ซึ่งผู้บริโภคสามารถเลือกเองได้ว่าอยากได้ปริมาณนิโคตินเท่าใด ซึ่งก็มีตั้งแต่น้ำยาบุหรี่ประเภทปราศจากนิโคตินไปจนถึงประเภทที่มีความเข้มข้นสูง
  • ผู้ที่ไม่ชอบกลิ่นบุหรี่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มผู้หญิงที่ไม่อยากให้มีกลิ่นติดตัวหลังจากที่สูบบุหรี่ หรือแม้แต่ปัญหากลิ่นปาก การสูบบุหรี่ไฟฟ้าจะไม่ทำให้มีกลิ่นเหม็นติดตัว

ข้อดีและข้อเสียของบุหรี่ไฟฟ้า

ข้อดีของการสูบบุหรี่ไฟฟ้า

  • เป็นตัวช่วยที่ดีสำหรับผู้ที่ต้องการเลิกบุหรี่ เพราะการดูดบุหรี่ไฟฟ้านั้นผู้บริโภคยังคงจะได้รับสารนิโคตินเหมือนเดิมแต่ในปริมาณที่สามารถควบคุมได้
  • สารเคมีน้อยกว่า ในบุหรี่ธรรมดามีสารเคมีมากมายที่เป็นสาเหตุที่ก่อให้เกิดมะเร็ง การดูดบุหรี่ไฟฟ้า จะช่วยลดปริมาณของสารเคมีที่เข้าสู่ร่างกายได้ถึงหลายเท่า
  • สามารถเลือกรสชาติได้หลากหลาย น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าในปัจจุบันมีให้เลือกมากมาย หลายรสชาติและหลายกลิ่น เมื่อดูดแล้วเปลี่ยนจะไม่ติดตัว และไม่ส่งกลิ่นเหม็นต่อคนรอบตัวอีกด้วย

ข้อเสียของการดูดบุหรี่ไฟฟ้า 

  • บุหรี่ไฟฟ้าที่ไม่ได้มาตรฐาน ปัจจุบันมีบุหรี่ไฟฟ้าให้เลือกซื้อมากมาย แต่อันตรายก็สามารถเกิดขึ้นได้สำหรับผู้ที่ซื้อบุหรี่ไฟฟ้าที่ไม่มีมาตรฐาน ซึ่งก็อาจจะทำให้แบตเตอรี่ไหม้หรือระเบิดได้
  • กระแสการดูดบุหรี่ไฟฟ้าในกลุ่มวัยรุ่น เพราะการสูบบุหรี่ไฟฟ้านั้นสามารถสูบง่ายกว่าบุหรี่ธรรมดา จึงทำให้ในปัจจุบันนั้นวัยรุ่นมากมายเข้าถึงบุหรี่ไฟฟ้าได้อย่างง่ายดายมากยิ่งขึ้น จึงทำให้จำนวนผู้บริโภคเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในเวลาอันรวดเร็ว

          สรุปแล้วการดูดบุหรี่ไฟฟ้าก็มีทั้งข้อดีและข้อเสีย แต่ก็ต้องยอมรับว่าในปัจจุบันนั้นการสูบบุหรี่ไฟฟ้าทำให้ผู้คนมากมาย ส่งผลให้เกิดกระแสนิยมทุกเพศทุกวัย ดังนั้นหากใครที่ต้องการอยากจะลองควรเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่มีมาตรฐาน และไม่ควรสูบในปริมาณที่นิโคตินสูงเพราะอาจส่งผลต่อสุขภาพได้เช่นกัน

 

blog 3